KOC là gì? Trong marketing, việc hợp tác quảng cáo với các KOL, KOL và influencer thường mang lại hiệu quả khá tốt. Nhiều người đã từng nghe về influencer nhưng chưa hiểu lắm KOC là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về KOC, KOL và đặc biệt là KOC.
KOC là gì?
KOC, viết tắt của Key Opinion Consumer, tương tự như KOLs, họ là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng đáng kể trong thị trường. Nhiệm vụ chính của họ là trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ, sau đó chia sẻ nhận xét và đánh giá chân thành về sản phẩm.
KOC thường không phải là những người nổi tiếng hoặc người nổi bật trên mạng xã hội, nhưng họ có ảnh hưởng đối với cộng đồng vì họ đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu trong thời gian dài.
KOC chia sẻ trải nghiệm của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ trên các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội. Các doanh nghiệp cũng thường hợp tác với KOC để tạo ra sự tin tưởng và thúc đẩy thông điệp tích cực về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ về những KOC nổi tiếng ở Việt Nam như ở Lĩnh vực ẩm thực: Huy Khánh, Quỳnh Trần JP, Ẩm thực mẹ làm,…
KOL là gì?
KOL (Key Opinion Leader) là những cá nhân có ảnh hưởng lớn đối với một cộng đồng hoặc nhóm người trên mạng xã hội hoặc trong một lĩnh vực cụ thể. KOL thường có lượng theo dõi lớn trên các nền tảng truyền thông xã hội và được người khác kính trọng và theo dõi. Họ có khả năng tạo ra nội dung gây ảnh hưởng đến ý kiến của người khác về các sản phẩm, dịch vụ hoặc chủ đề mà họ nói đến.
Doanh nghiệp thường hợp tác với KOL để tận dụng sự ảnh hưởng của họ, thúc đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và tạo sự tin tưởng từ phía khách hàng. KOL có thể được trả tiền hoặc nhận các ưu đãi từ doanh nghiệp để hỗ trợ thúc đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
Ví dụ về những KOL nổi tiếng ở Việt Nam như:
- Lĩnh vực thời trang: Châu Bùi, Khánh Linh, Quỳnh Anh Shyn,…
- Lĩnh vực làm đẹp: Trinh Phạm, Changmakeup, Chloe Nguyễn,…
KOL và KOC khác nhau như thế nào?
Bên cạnh việc hiểu rõ khái niệm về KOC, nhiều người thường nhầm lẫn giữa KOL (Key Opinion Leader) và KOC. KOL và KOC đều là những người có sức ảnh hưởng trong tiếp thị trực tuyến, nhưng giữa họ có một số khác biệt cơ bản như sau:
1. Tỷ lệ người theo dõi
KOL thường có lượng người theo dõi rất lớn, từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu người. Những người này được biết đến rộng rãi và được theo dõi bởi công chúng, giúp họ nhanh chóng truyền tải thông điệp đến một lượng lớn người xem. Tuy nhiên, không phải ai theo dõi KOL cũng là khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
KOC có lượng follower ít hơn so với KOL, khoảng từ vài nghìn đến vài chục nghìn người. Họ là những người có khả năng làm cho cộng đồng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. KOC có thể tạo ra tương tác cao và giúp nâng cao hiệu quả trong việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp thành khách hàng thực tế.
2. Độ nổi tiếng
KOL thường là những cá nhân nổi tiếng có ảnh hưởng lớn trong các lĩnh vực cụ thể như giải trí, thể thao, làm đẹp, du lịch và nhiều lĩnh vực khác. Họ có thể tạo ra các xu hướng và ảnh hưởng đến hành vi của đám đông. Dù vậy, KOL cũng đối diện với nhiều vấn đề liên quan đến uy tín và chi phí khi hợp tác với doanh nghiệp.
KOC là những người bình thường có sự quan tâm đối với các lĩnh vực cụ thể như ẩm thực, công nghệ, sức khỏe, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác. Họ có thể thiết lập niềm tin và cung cấp lời khuyên cho người tiêu dùng khác. Do đó, KOC là một lựa chọn hợp tác được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.
3. Kiến thức chuyên môn
KOL có kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể và có thể truyền đạt thông tin một cách chuyên nghiệp. Họ có thể giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp một cách sáng tạo và cuốn hút. Tuy nhiên, KOL cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như ý kiến cá nhân, lợi ích tài chính hoặc áp lực từ phía công chúng.
KOC có được hiểu biết về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thông qua kinh nghiệm thực tế và chia sẻ trải nghiệm của họ một cách trung thực. Các KOC có thể cung cấp đánh giá chi tiết và khách quan về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Thêm vào đó, họ cũng có thể trả lời câu hỏi và thắc mắc của những người dùng khác.
4. Mức độ uy tín
KOL thường được công chúng tin tưởng nhờ uy tín đã được củng cố trong một lĩnh vực cụ thể. Họ có thể nâng cao sự nhận diện thương hiệu và sự tin tưởng. Tuy nhiên, KOL cũng có thể bị tổn hại uy tín nếu họ vi phạm nguyên tắc đạo đức hoặc tham gia vào các hoạt động lừa đảo người dùng.
KOC thường được người tiêu dùng khác tin tưởng một cách cao vì họ đã có kinh nghiệm trực tiếp sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Từ những chia sẻ trung thực, KOC có thể tạo ra những khách hàng trung thành và duy trì được uy tín khi liên tục cập nhật và chia sẻ thông tin mới.
Những tiêu chí đánh giá KOC
Bên cạnh việc hiểu được khái niệm về KOC và phân biệt nó với KOL, việc lựa chọn KOC phù hợp cho chiến lược marketing đòi hỏi doanh nghiệp xem xét các tiêu chí sau:
Số lượt theo dõi
Đây là một yếu tố quan trọng để đo lường tính phổ biến và sức ảnh hưởng của một KOC. Tuy nhiên, bạn không nên tập trung vào số lượng mà bỏ qua chất lượng của người theo dõi. Điều quan trọng là phải xác định xem người theo dõi của KOC có thực sự quan tâm và tương tác với nội dung của họ hay không.
Khám phá thêm về: Top 10+ cách tăng lượt theo dõi trên Facebook hiệu quả cao
Số lượt tương tác
Một yếu tố khác để đánh giá khả năng thu hút và độ thuyết phục của một KOC là số lượt tương tác mà họ nhận được. Hãy phân tích xem liệu các bài viết, video, câu chuyện và các buổi livestream của KOC có thu hút nhiều lượt xem, lượt thích, bình luận, chia sẻ hay không. Ngoài ra, hãy xem xét phản hồi từ người xem là phản hồi tích cực hay tiêu cực, người xem có thể hiện sự quan tâm và tin tưởng hay không.
Tìm hiểu thêm về: Seeding là gì? Các kênh seeding hiệu quả trong marketing
Số lượt chuyển đổi
Yếu tố cuối cùng để đánh giá tính hiệu quả của một KOC là nội dung của họ có thúc đẩy người xem thực hiện hành vi mua sắm hay không. Bạn có thể sử dụng các công cụ như mã giảm giá, theo dõi liên kết, landing page, v.v., để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi của các KOC này.
Lợi ích khi hợp tác với KOC là gì?
KOC là những người tiêu dùng có ảnh hưởng và uy tín đáng kể trong cộng đồng hoặc trên các nền tảng truyền thông xã hội. Hợp tác với KOC mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp như:
- Xây dựng sự tin tưởng: KOC là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, được nhiều người theo dõi yêu mến và tin tưởng. Khi KOC chia sẻ về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ giúp tăng mức độ tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu: KOC có lượng người theo dõi đông đảo, thường là những người có cùng sở thích, lối sống với thương hiệu của doanh nghiệp. Khi KOC chia sẻ về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- Thúc đẩy doanh số bán hàng: Hợp tác với KOC có thể giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt là đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Khi KOC chia sẻ về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng và khuyến khích họ mua hàng.
- Tiết kiệm chi phí: Chi phí hợp tác với KOC thường thấp hơn so với chi phí chạy quảng cáo truyền thống. Ví dụ, chi phí chạy một quảng cáo trên truyền hình có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, chi phí hợp tác với một KOC có lượng người theo dõi 100.000 người chỉ khoảng vài triệu đồng.
- Tăng cường tương tác với khách hàng: Hợp tác với KOC giúp doanh nghiệp tăng cường tương tác với khách hàng và hiểu rõ hơn nhu cầu của họ. Doanh nghiệp có thể thông qua KOC để tổ chức các hoạt động tương tác với khách hàng, thu thập ý kiến phản hồi và cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình.
Các bước thực hiện chiến lược KOC marketing
KOC marketing là một chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Để thực hiện KOC marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu và khách hàng mục tiêu của chiến dịch
Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch KOC marketing là gì. Chẳng hạn như tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng mức độ tin tưởng, thúc đẩy doanh số bán hàng, v.v.
Sau đó, doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu của chiến dịch, bao gồm nhân khẩu học, sở thích, lối sống, v.v. để chọn lựa KOC phù hợp.
Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn KOC tiềm năng
Dưới đây là một số cách để tìm kiếm KOC phù hợp:
- Tìm kiếm qua mạng xã hội: Các doanh nghiệp, nhãn hàng có thể tìm kiếm KOC qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,… Đây là cách phổ biến nhất để tìm kiếm KOC. Doanh nghiệp có thể tìm kiếm KOC theo từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
- Tìm kiếm qua các công ty quản lý KOC: Các công ty quản lý KOC thường có đội ngũ KOC với nhiều lĩnh vực khác nhau.
- Tham gia các cộng đồng mạng xã hội: Các doanh nghiệp, nhãn hàng có thể tham gia các cộng đồng mạng xã hội để tìm kiếm KOC.
Hãy tiến hành nghiên cứu và chọn những KOC cần có lượng người theo dõi đông đảo và có mối quan hệ mật thiết với cộng đồng mà họ đang hướng đến. Ngoài ra, KOC cũng cần có kỹ năng sáng tạo nội dung, có sở thích, đam mê phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, nhãn hàng.
Bước 3: Liên hệ hợp tác, booking KOC
Booking KOC là gì?
Tương tự với booking KOL, Booking KOC là việc các doanh nghiệp, nhãn hàng đặt lịch hợp tác với các Key Opinion Customer (KOC) hoặc Influencer (người có ảnh hưởng) trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.
Doanh nghiệp cần liên hệ với KOC để thảo luận về nội dung hợp tác. Bắt đầu liên hệ với KOC qua email, điện thoại, tin nhắn văn bản hoặc cuộc họp trực tiếp để giới thiệu về doanh nghiệp của bạn và sản phẩm hoặc dịch vụ cần quảng bá.
Hãy thảo luận về phạm vi công việc, thù lao, và các yếu tố khác trong hợp đồng. phí hợp tác và các điều khoản và điều kiện liên quan khác.
Bước 4: Triển khai nội dung
Doanh nghiệp và KOC sẽ cùng nhau xây dựng nội dung hợp tác. Nội dung cần phù hợp với mục tiêu và đối tượng của chiến dịch. Nội dung có thể là dạng bài viết trên blog, video hoặc bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.
Bước 5: Theo dõi và đánh giá kết quả
Bạn cần liên tục theo dõi và đánh giá chất lượng của nội dung được tạo ra bởi KOC. Hãy sử dụng công cụ phân tích để đo lường các chỉ số quan trọng như lượt xem, lượt thích, bình luận, chia sẻ, lượt truy cập trang web và chuyển đổi. Việc so sánh kết quả này với các mục tiêu của chiến dịch giúp điều chỉnh chiến dịch KOC kịp thời.
Nếu kết quả cuối cùng của chiến dịch tốt, bạn hãy giữ mối quan hệ tốt với KOC và liên hệ lại với họ trong tương lai.
Lời kết
Trong bài viết trên, chúng ta đã hiểu được KOC là gì và những lợi ích doanh nghiệp có được khi triển khai chiến dịch quảng cáo với KOC. Các KOC có sức ảnh hưởng và uy tín trong cộng đồng trực tuyến, giúp xây dựng sự tin tưởng từ phía khách hàng và tăng cường hiệu suất tiếp thị. Xu hướng chuyển đổi từ KOL marketing sáng